Chính Sách Chính Ngạch – Ưu Điểm Trong Chu Trình Xuất Khẩu

Chính Sách Chính Ngạch - Ưu Điểm Trong Chu Trình Xuất Khẩu

Chính sách chính ngạch giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiểu được quy chế để hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn. Bài viết hôm nay của OK VIP sẽ nêu rõ những thông tin xoay quanh vấn đề quan trọng này.

Chính sách chính ngạch là gì?

Hiểu đơn giản thì đây là những quy định pháp lý được các quốc gia thiết lập để đảm bảo sự an toàn, minh bạch khi mua bán, trao đổi hàng hóa quốc tế. Việc mua bán chính ngạch có thể diễn ra ở hai quốc gia khác nhau, không yêu cầu bên mua và cung cấp phải có chung biên giới. 

Do đó, chính sách chính ngạch không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn mà những tiểu thương, cá nhân vẫn thoải mái giao dịch quốc tế. Miễn là bạn đáp ứng được thông lệ và đủ điều kiện hoàn thành hợp đồng mua bán với đối tác.

Giới thiệu về thuật ngữ chính ngạch trong giao thương hàng hóa
Giới thiệu về thuật ngữ chính ngạch trong giao thương hàng hóa

Nội dung cần chú ý trong CSCN

Nhà nước vẫn đang thực hiện mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hàng hóa và khuyến khích sản xuất, xuất khẩu. Chính sách chính ngạch sẽ giải mã một số thuật ngữ quan trọng để các hộ kinh doanh nắm bắt được quy chuẩn khi trao đổi thương mại.

Giải đáp chi tiết về hàng hóa CN

Với hình thức này những mặt hàng trọng yếu sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt hơn về số lượng và chất lượng. Bạn phải xin đầy đủ các giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền, bao gồm: Chứng nhận kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng từ nguồn gốc xuất xứ,… Nếu như chưa đáp ứng thì hàng hóa dễ bị chặn để kiểm tra tại cửa khẩu, không được phép thông quan.

CSCN khi xuất nhập khẩu

Những mặt hàng có trong Luật thương mại Việt Nam và các thông lệ quốc tế sẽ được xuất/nhập khẩu hợp pháp. Hàng hóa có thể đến từ các nước có ký kết hiệp định hoặc không chung đường biên giới với Việt Nam. 

Hiện nay, do nhu cầu mở rộng cán cân kinh tế, nước ta đã hợp tác chính ngạch với nhiều quốc gia, bao gồm:  Úc, Lào, Campuchia, Hà Lan, Trung Quốc,.. Lúc này, hợp đồng mua bán sẽ có những điều khoản ưu tiên về thuế suất, ưu đãi.

Vận chuyển chính ngạch

Hình thức giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác quốc tế, thể hiện bằng Hợp đồng ngoại thương. Nội dung bên trong phải tuân thủ từng điều khoản của Luật hải quan do WCO ban hành. 

Thông thường, vận chuyển CN được thực hiện công khai tại các cửa khẩu với số lượng hàng hóa lớn. Do đó, hàng hóa cũng phải chịu sự kiểm định, giám sát chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo uy tín quốc gia.

Chính sách chính ngạch trong quá trình vận chuyển
Chính sách chính ngạch trong quá trình vận chuyển

Ưu điểm khi xuất/nhập khẩu chính ngạch

Doanh nghiệp có lý lịch trong sạch và thường xuyên giao dịch hàng chính ngạch số lượng lớn sẽ được nhận các ưu đãi như:

  • Hàng hóa được chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng theo tiêu chuẩn Pháp luật. Từ đó, giảm thiểu thời gian kiểm tra sau thông quan hoặc rủi ro bị thu giữ bởi đội ngũ quản lý thị trường.
  • Với các mặt hàng cao cấp, xa xỉ thì chính sách chính ngạch đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.
  • Chu trình vận chuyển minh bạch, ổn định, không có tranh chấp lớn phát sinh vì đều làm theo luật.
  • Hàng hóa mỗi lần xuất/nhập khẩu sẽ không bị giới hạn về số lượng và giá trị.
  • Dễ dàng trao đổi hàng với các nước trong khu vực, đặc biệt là những quốc gia đã ký kết hợp đồng thương mại với Việt Nam.

Quy trình xuất/nhập khẩu chuẩn theo CSCN

Doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ theo quy tắc chính sách chính ngạch để đảm bảo hàng được thông quan nhanh chóng. Chuẩn bị bộ chứng từ và thực hiện như sau:

Bước 1: Hồ sơ khai báo

Tất cả các mặt hàng đều phải có bộ chứng từ cơ bản dựa trên chính sách chính ngạch. Trừ trường hợp đặc biệt như: Thuốc, trang thiết bị y tế,… thì phải chuẩn bị thêm giấy chứng nhận của bộ, ngành liên quan.

  • Bảng liệt kê cụ thể số lượng và giá hàng hóa.
  • Vận đơn.
  • Giấy tờ chứng nhận xuất xứ từ các nước có ký kết hiệp định về thuế suất.
  • Hợp đồng thương mại.
  • Hóa đơn thương mại.
  • Thông báo hàng đến.

Bước 2: Thủ tục khai báo hải quan

Doanh nghiệp nếu xuất/nhập khẩu lần đầu theo chính sách chính ngạch thì phải cập nhật thông tin trước cho Tổng cục hải quan. Sau đó điền mã số thuế và các thông tin khác tại phần mềm ECUS5 VNACCS. Đính kèm những hồ sơ phía trên và lựa chọn đơn vị kiểm tra, nhận hàng. 

Sử dụng phần mềm ECUS5 VNACCS 
Sử dụng phần mềm ECUS5 VNACCS

Bước 3: Nộp thuế và các thủ tục khác

Khi nhận được thông báo về phân luồng hàng hóa, người bán đến địa điểm đã đăng ký trên tờ khai để tiến hành nộp thuế. Tiếp tục chuẩn bị hàng theo thời gian trên vận đơn hoặc chờ hàng hóa đến để làm thủ tục thông quan.

Chính sách chính ngạch tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với thị trường quốc tế. Hy vọng rằng những tin tức OKVIP tổng hợp phía trên đã giúp bạn hình dung được chu trình này. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *